Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Tạm nhập, tạm xuất các phương tiện chứa hàng hóa

Quy định điều chỉnh hiện hành: Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015, chi tiết điều 49.
Theo đó, các phương tiện quay vòng gồm 2 loại chính:
- Container rỗng và bồn mềm để chứa hàng lỏng để lót trong container.
- Các loại phương tiện khác dể chứa hàng hóa như hộp nhựa, pallet, giá,...

Loại thứ nhất (container,...) thường chỉ có các bên vận tải lược khai về thông tin vận chuyển, loại thứ hai mới là loại thường gặp phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh những mặt hàng cần có phương tiện chứa hàng để đảm bảo an toàn hay chất lượng; đồng thời những doanh nghiệp này có mối quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài để có thể tạm nhập rồi tái xuất hoặc tạm xuất rồi tái nhập những phương tiện chứa hàng theo hình thức quay vòng này.
Quy trình thủ tục hải quan:
- Làm công văn nêu rõ lý do xin tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, loại hàng hóa, số lượng, thời hạn để đăng ký với cơ quan hải quan. Kèm bộ chứng từ xuất nhập khẩu và thỏa thuận tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập với đối tác.
- Sau khi được Hải quan đồng ý về số lượng, chủng loại và thời hạn, tiến hành mở tờ khai tạm nhập (G14) tái xuất(G24) hoặc tạm xuất (G61) tái nhập(G51) trên phần mềm ECUS5. Ngoài những thông tin cơ bản như form TK chuẩn, cần đính kèm công văn xin tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập (đính kèm HYS) và,:
Note:
-Trên tờ khai tạm (nhập hoặc xuất) đều có thời hạn tái tương ứng, nếu không xin gia hạn và HQ đống ý duyệt sửa thời hạn trên hệ thống thì quá thời hạn sẽ không truyền được tờ khai tái nhập- tái xuất tương ứng.
-Trên tờ khai tạm (nhập, xuất) ghi vào ô "Số quản lý nội bộ của doanh nghiệp" chữ: "#&3"
- Tờ khai tạm nhâp tái xuất tạm xuất tái nhập hàng quay vòng không phải nộp thuế nhập khẩu hay VAT trong thời hạn cho phép. Quá thời hạn đã đăng ký này doanh nghiệp có thể bị phạt và truy thu thuế nếu không đăng ký gia hạn có thỏa thuận tương ứng của doanh nghiệp với đối tác.
- Khi truyền tờ khai tái (nhập, xuất) sẽ phải điền số tờ khai tạm tương ứng ban đầu và hệ thống sẽ tự động trừ lùi số lượng, mình không phải nhập danh sách hàng vào. Nếu trừ quá số lượng còn lại sẽ không truyền tờ khai được.
- Đối với vấn đề lệ phí HQ cùa các tờ khai này, những tờ khai xuất đi không phải nộp lệ phí, những tờ khai nhập về phải nộp lệ phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét